PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS ỨNG HOÈ
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI NÓI ĐẦU

    Lịch sử là một dòng chảy cuồn cuộn và liên tục, chảy cùng thời gian, giữa cuộc đời và âm ỉ trong tâm hồn mỗi người con nước Việt. Sự nghiệp đấu trang bảo vệ tổ quốc của dân tộc ta kéo dài qua nhiều thập kỉ. Trong đó thắng lợi rực rỡ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, kết thúc bằng chiến dịch lịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một trong những chiến công hiển hách nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỉ 20. Đây là một thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh. Năm tháng đi qua càng làm nổi bật tầm vóc lịch sử và ý nghĩa thời đại của nó.

    Kỉ niệm 42 năm giải phóng miền nam thống nhất đất nước và kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2017-2018 tôi in biên soạn cuốn thư mục “Thư mục giới thiệu sách kỉ niệm 42 năm giải phóng miền nam thống nhất đất nước” để bạn đọc có thể tìm kiếm tham khảo những cuốn sách hay có trong thư viện . Những cuốn sách đó sẽ tái hiện lại hình ảnh lịch sử về cuộc đại thắng mùa xuân 1975, là minh chứng sống động về cuộc chiến trang bảo vệ tổ quốc vĩ đại của dân tộc ta. Qua cuốn thư mục này tôi mong rằng chúng ta có thể tìm được nhanh chóng những cuốn sách hay về lịch sử nước nhà có trong thư viện . Trong quá trình biên soạn còn thiếu sót rất mong được sự góp ý của bạn đọc để thư mục ngày càng hoàn thiện hơn .

Cuốn thư mục bao gồm các phần :

Lời nói đầu Nội dung thư mục

Mục lục

Lời kết

NỘI DUNG

1.BÙI THANH QUYẾN . Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương / Bùi Thanh Quyến, Vũ Văn Sơn, Nguyễn Manh Hiển..._Hải dương . : Hải Dương, 2013.; 19*27 cm. 9V/ B510TH Trong sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và bảo vệ tổ quốc, quân và dân tỉnh Hải Dương đã có những cống hiến và hy sinh to lớn cùng cả nước, làm nên những chiến thắng vẻ vang, góp phần giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Với truyền thống “ uống nước nhớ nguồn ”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ra thông báo sưu tầm, nghiên cứu biên soạn, in phát hành cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương”. Nội dung cuốn sách tập trung giới thiệu tiểu sử, công trạng, ảnh và thông tin liên quan đến liệt sĩ và thân nhân của 1645 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương. Cùng với đó là bài viết về truyền thống cách mạng của nhân dân tỉnh Hải Dương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ tổ quốc. Sách ra đời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào, củng cố niềm tin, nâng cao ý chí cách mạng, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với những người có công với Tổ quốc. Động viên các thế hệ mai sau tiếp tục phấn đấu, đóng góp công sức trí tuệ, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp văn minh. Cuốn sách được xếp trang trọng trên giá sách thuộc tủ sách tham khảo dùng chung với số đăng kí cá biệt là 714.

2.CHU TRỌNG HUYẾN. Hồ Chí Minh những cuộc gặp gỡ như định mệnh / Chu Trọng Huyến. H. : nxb Thuận hoá, 2007.;13*!9 cm. 53/CH500TR Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trên những bước đường hoạt động cách mạng, đã trải qua bao gian lao, vượt qua biết bao hoàn cảnh nguy hiểm, có khi đe doạ đến tính mạng. Vào những thời khắc hiểm nghèo đó, với thiên tài trí tuệ và tâm hồn có sức thu hút nhân dân tuyệt vời. Người đã nhận được sự ủng hộ và cứu cánh tưởng như hẹn trước từ những tấm lòng nhân đạo cao cả, như luật sư Lô-giơ-bai, bà Tống Khánh Linh, những người dân yêu chuộng hoà bình Pháp,...nên Người đã chiến thắng. Với tinh thần đó, nhân kỉ niệm 117 năm ngày sinh của Người nhà xuất bản Thuận Hoá đã cho in ấn cuốn sách “Hồ Chí Minh, những cuộc gặp gỡ như định mệnh” của tác giả Chu Trọng Huyến. Cùng với đó cô xin trân trọng giới thiệu tới toàn thể các em học sinh cuốn sách này để chúng ta thấy được tấm lòng của nhân dân thế giới đối với Bác nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung trong cuộc chiến tranh thần thánh này. Sách thuộc tủ sách đạo đức với số cá biệt là 170.

3. HỒ QUỐC PHƯƠNG . Làng tuyên / Hồ Quốc Phương, Trương Công Huấn ._H.: nxb Văn học, 2003.- 03 tr.; 13*19 cm. 8V/ H450QU Ba tập Làng Tuyên là sự cố gắng vượt bậc của anh chị em công tác ở ban tuyên huấn Khu 5, nhằm ghi lại những kỉ niệm, những hồi ức, những kinh nghiệm hoạt động của ngành Tuyên huấn trong thời kì chống Mỹ . Làng Tuyên là niềm tự hào của hơn 800 cán bộ, chiến sĩ Ban Tuyên huấn Khu 5 gửi lại mai sau. Đó là đời sống, là xương máu, là tình đồng chí, nghĩa đồng bào của mỗi anh chị trong ban tuyên huấn với quê hương mình sinh ra, với Khu 5 mình chiến đấu và với Việt Nam anh hùng dưới sự lãnh dạo toàn diện, tuyệt đối, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Làng Tuyên sẽ sống mãi với non sông đất nước và tham gia vào công tác tư tưởng văn hóa cho hôm nay và mai sau. Sách được xếp trang trọng trong tủ sách dùng chung thuộc đăng kí 196-197-203.

4. HỒNG HÀ. Bác Hồ trên đất nước LêNin / Hồng Hà; Mai Thời Chính; Khánh Vân...- H. : nxb Thanh Niên, 2008.;13*20 cm. ĐV 13/ H455H Cuốn sách được in ấn nhằm kỉ niệm 50 năm thành lập Đảng, 90 năm ngày sinh của Bác. Sách “ Bác Hồ trên đất nước Lênin” kể chuyện những hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở nước ngoài, từ mùa hè 1923 đến mùa thu 1938, trong thời gian đó người hoạt động và sống trên đất nước Lênin. Tác giả viết cuốn sách dựa vào những hồ sơ tài liệu của nhiều cơ quan trong nước và các gia đình ...Tài liệu, tư liệu về đời sống hoạt động của Bác còn nhiều mà chúng ta chưa có dịp biết đến. Sự nghiệp vĩ đại của người đòi hỏi nhiều công sức nghiên cứu, sưu tầm của nhiều nhà khoa học trong nhiều thập kỉ nữa. Cuốn sách được xuất bản lần 3 có bổ xung trong dịp thanh niên và nhân dân ta đang tiến hành cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”. Nhắc đến chién tranhchúng ta không thể quên được công ơn to lớn của Bác, đọc cuốn sách như là một cách để chúng ta luôn khắc ghi công ơn của người. Sách nằm trong kho sách đạo đức với số đăng kí cá biệt là 257.

5. LÊ TIẾN DŨNG . Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong trái tim mọi người Việt Nam và bạn bè quốc tế / Lê Tiến Dũng, Nguyễn Đức Cường, Nguyễn Anh Minh .- H.: nxb Văn hoá , 2013.- 454 tr. 19*27 cm . 9V / L250T Để làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu chúng ta không thể quên được người chỉ huy quân đội Võ Nguyên Giáp. Đại tướng Võ Nguyên Giáp người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là người anh cả của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, là đại tướng tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 2 cuộc kháng chiến . Đại tướng là vị tổng tư lệnh tài đức vẹn toàn, được cả thế giới biết đến như một trong những vị tướng kiệt xuất mọi thời đại, được toàn nhân dân, toàn quân tin tưởng, yêu mến, kính trọng và biết ơn, là tấm gương sáng ngời cho mọi cho mọi thế hệ người Việt Nam chúng ta học tập và noi theo. Đại tướng đã về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Để tưởng nhớ tới vị tướng tài giỏi đã có công trong hai cuộc kháng chiến trường kì tôi xin giới thiệu tới quý thầy cô cùng các em cuốn sách “ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế ”.Sách được xếp trong kho sách đạo đức thuộc số cá biệt 342.

6. LÊ VĂN ĐỆ. Hồ sơ chiến tranh Việt Nam / Lê Văn Đệ; Nguyễn Thụ; Thành Đức...H . : nxb Công An, 2007.; 14* 20 cm . 9V/ L250V Cuốn sách “Hồ sơ chiến tranh Việt Nam ” không có pha giật gân, không có tình huống gay cấn mà chỉ bao gồm những lời nói, những mưu toan, đọc có vẻ bình thường nhưng nó mang đến cái chết cho hàng trăm người, làm sáng sủa hoặc tăm tối một cục diện, một hoàn cảnh của những người nắm quyền thế. Từ cuốn sách ta thấy một điều đặc biệt đáng nói nữa là: cách quản lí chính quyền của tổng thống Nixon, chỉ tập trung vào trong tay một nhóm nhỏ những người thân cận của nhà trắng như Kissinger, Haldeman...ngay bộ trưởng quốc phòng Laird, bộ trưởng ngoại giao William Roger cũng bị gạt ra ngoài, chỉ được thông báo khi chuyện đã xảy ra . Chiến tranh gây đau khổ cho nhân dân cả 2 nước. Chiến tranh đã đi qua, quan hệ Việt - Mỹ đã được cải thiện và ngày thêm tốt đẹp, cửa sổ quá khứ ảm đạm đã khép lại. Chính phủ và nhân dân hai nước hướng tới tương lai thịnh vượng, bình đẳng, cùng có lợi. Đọc hồ sơ chiến tranh là ôn cố tri ân, nghĩ tới tháng năm đen tối đã qua mà giật mình tự nhủ phải trân trọng những tháng năm tươi sáng hiện tại Sách được xếp trong kho đạo đức với số cá biệt là 182 .

7. NGUYỄN VĂN KHƯƠNG. Khoảng khắc hào hùng đại thắng mùa xuân năm 1975 / NGUYỄN VĂN KHƯƠNG .-H.: nxb Văn hoá, 2009.- 262tr.; 24*25 cm . 9V/ NG527V “Khoảnh khắc hào hùng ” đã tái hiện những hình ảnh lịch sử về cuộc đại thắng mùa xuân năm 1975, la minh chứng sống động về cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc vĩ đại của nhân dân ta . Cuốn sách tập hợp những bức ảnh quý từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau ở trong và ngoài nước; những trích dẫn, những diễn biến sôi động về cuộc chiến thần thánh được trình bày một cách có hệ thống, khoa học nhằm giúp bạn đọc xuyên suốt được quá trình diễn biến của từng giai đoạn chiến dịch, để có cái nhìn toàn diện về chiến thắng lịch sử và ý nghĩa này . “Khoảnh khắc hào hùng ” là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam ! Một khoảnh khắc khó quên .Sách được xếp trong kho đạo đức với số sách là 199.

8. NGUYỄN VĂN KHƯƠNG . 55 năm hồi ức về những anh hùng làm nên lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2009)/ Nguyễn Văn Khương, Lương Vinh, Nguyễn Chiến .- H.: nxb Văn hoá, 2009 .- 180 tr. ; 24*25 cm . 9V/ NG527V Cuốn sách ghi lại 55 ngày đêm giao chiến cực kì khốc liệt trên lòng chảo Điện Biên Phủ (13/3/1954-7/5/1954) . Một trận đánh quyết định với bàn cờ đã hoạch định : “ kế hoạch Navarre”nhằm giải quyết vấn đề Việt Nam trong thời gian ngắn nhất, sớm nhất . Con số 55 là một dấu ấn hết sức vẻ vang chói lọi trong những trang sử chiến đấu anh hùng của quân dân Việt Nam trên chiến trường Đông Dương, chống lại sức mạnh rất trội của quân đội viễn chinh xâm lược thiện chiến của Pháp. Con số đó là thời gian đếm được sự thất bại đắng cay ê chề của cái bắt tay Mỹ - Pháp. Từ đó trong từ điển La Rousse của Pháp có thêm danh từ : Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ. Sách trong kho đạo đức với số sách 200.

9 . PHÙ THĂNG . Tấn công / Phù Thăng - H . : nxb Hội nhà văn, 2014. ; 16* 24 cm . 8V/ PH500TH Có thể nói tấn công chính là sự nối tiếp của Phá vây. Bởi những nhân vật là các chiến sĩ đã trải qua tám , chín năm kháng chiến, giờ đây đứng trước ngưỡng cửa của hòa bình, chỉ còn một tuần nữa sẽ thực hiện cuộc đình chiến theo nội dung hiệp nghị Gionevo. Nhưng đối phương vẫn tìm cách phá hoại từ việc tuyên truyền nôi kéo quần chúng đến việc reo rắc sâu bọ phá hoại mùa màng, dùng phi pháo đánh phá các công trình thủy lợi, tổ chức các cuộc khinh binh đánh vào đơn vị vũ trang của ta ... Tất cả nhằm làm tiêu hao lực lượng cách mạng và chờ đợi sẽ có lực lượng từ bên ngoài vào đây đánh chiếm . Tác phẩm viết dưới dạng mổ sẻ tâm lí nhân vật dặt trước thử thách an thân chờ thời hay cảnh giác chủ động tấn công địch....Có thể xem tấn công như một tiểu thuyết tâm lí giúp bạn đọc đi sâu vào nội tâm của mỗi nhân vật trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt. Sách thuộc kho sách tham khảo dùng chung với số cá biệt là 715.    Cán bộ thư viện : Hà Thị Phương


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bộ sách “Văn hóa giao thông” được biên soạn nhằm hướng các em đến cái phải, cái đẹp, cái thiện trong quá trình sử dụng các công trình, phương tiện giao thông và trong tham gia giao thông, gó ... Cập nhật lúc : 20 giờ 35 phút - Ngày 15 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Bộ sách “Văn hóa giao thông” được biên soạn nhằm hướng các em đến cái phải, cái đẹp, cái thiện trong quá trình sử dụng các công trình, phương tiện giao thông và trong tham gia giao thông, gó ... Cập nhật lúc : 20 giờ 28 phút - Ngày 15 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Hòa trong niềm hân hoan của năm học mới, đặc biệt tiếp tục tập trung triển khai tốt chương trình GDPT 2018, ngày 23/9/2023 trường THCS Ứng Hòe long trọng tổ chức Hội nghị viên chức, người ... Cập nhật lúc : 22 giờ 0 phút - Ngày 23 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Mùa Phượng đã tới , những cánh Phượng đỏ rực một góc sân trường . Mùa bằng lăng trên cao vẽ hạ sang bằng màu tím biếc . Vâng vậy là một mùa hè nữa lại đến mang theo nhiều cảm xúc cho mỗi thế ... Cập nhật lúc : 16 giờ 4 phút - Ngày 31 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết trong đời sống tinh thần của mỗi người, sách đóng vai trò rất quan trọng: là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy siêu việ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 6 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Bà Triệu là vị nữ tướng đất Cửu Chân (Thanh Hoá ngày nay), năm 248 đã cùng anh trai dựng cờ khởi nghĩa đánh đuổi bọn đô hộ nhà Hán. Tương truyền lúc ra trận, người nữ tướng ấy chân đi guốc n ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 28 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Trong không khí tưng bừng kỉ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và thực hiện kế hoạch của Liên đoàn Lao động huyện Ninh Giang, chiều ngày 08/03/2023, dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, Công đoàn ... Cập nhật lúc : 21 giờ 14 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Đại tướng không cho phép mình nghỉ ngơi mà vẫn dõi theo từng thay đổi của đất nước, đóng góp những ý kiến quan trọng cho Đảng, cho dân nhằm đưa đất nước được phồn vinh, được ấm no, hạnh phúc ... Cập nhật lúc : 8 giờ 59 phút - Ngày 23 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
“Thầy, cô giáo cuộc đời như thuyền trưởng Chở bao người vượt bão biển phong Ba Đến bến lạ mặc người quên, kẻ nhớ Lại trở về chở tiếp những người qua…” ... Cập nhật lúc : 8 giờ 42 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
🎼“Khi thầy viết bảng, bụi phấn rơi rơi, có hạt bụi nào rơi trên bục giảng, có hạt bụi nào vương trên tóc thầy”.🎵🎵🎵 ... Cập nhật lúc : 20 giờ 55 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
123456
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề khảo sát chất lượng môn Toán 6 tháng 9 năm học 2022-2023
Đề khảo sát chất lượng môn Toán 7 tháng 9 năm học 2022-2023
Đề khảo sát chất lượng môn Toán 8 tháng 9 năm học 2022-2023
Đề khảo sát chất lượng môn Toán 9 tháng 9 năm học 2022-2023
Đề kiểm tra Ngữ Văn 7 HK II năm học 2021-2022
Đề kiểm tra Ngữ Văn 9 HK II năm học 2021-2022
Đề kiểm tra Ngữ Văn 8 HK II năm học 2021-2022
Đề kiểm tra Toán 8 HK II năm học 2021-2022
Đề kiểm tra Toán 7 HK II năm học 2021-2022
Đề kiểm tra Toán HK II năm học 2021-2022
Đề thi giữa kì II môn Toán 6 (2021-2022)
Đề thi khảo sát giữa kì II môn Toán 8 (2021-2022)
Đề thi khảo sát giữa kì II môn Toán (2021-2022)
Đề khảo sát toán 6(17-18)
Đề khảo sát toán 9 lần 2(17-18)
1234
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG